ใบความรู้ทฤษฎีพัฒนาการ

ทฤษฎีพัฒนาการ

ที่
ทฤษฏี
แนวคิด
กุญแจสำคัญ
ลำดับขั้น
ประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน

1
ฟรอยด์
บุคลิกภาพ
บุคลิกภาพของผู้ใหญ่จะดีหรือไม่ดีให้ย้อนไปดูพัฒนาการในวัยเด็กอายุ 0-6 ปี (Critical Period)
5 ขั้น
1. ในการจัดการเรียนการสอน ครูควรยึดผู้เรียนเป็นหนัก และควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก

2. ควรจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของเด็กแต่ละช่วงอายุ

3. ควรจัดกิจกรรมแบบกลุ่ม ให้เด็กได้มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีและเข้ากันกับเพื่อนได้

2
อีริคสัน
บุคลิกภาพ
การสร้างฐานแต่ละฐานให้แข็งแกร่ง ตั้งแต่ขั้นแรกจนถึงขั้นสุดท้าย เปรียบเสมือนการสร้างบ้านที่ต้องสร้างฐานที่แข็งแกร่ง เพื่อที่จะได้บ้านที่มั่นคงแข็งแรง
8 ขั้น
สัมพันธภาพระหว่างบุคคลและการรับรู้เกี่ยวกับตนเอง ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการพัฒนาแต่ละช่วงวัยของผู้เรียน นอกจากนี้ครูที่นำขั้นพัฒนาการมาใช้เป็นแนวคิดพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้ก็จะสามารถช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีบุคลิกภาพหรือคุณลักษณะที่พึงประสงค์ได้

3
โรเบิร์ต เจ ฮาวิกเฮิร์ส
พัฒนาการตามวัย
งานพัฒนาการ คือ งานที่ทุกคนจะต้องทำในแต่ละวัยของชีวิต ผลของงานแต่ละวัย จะเป็นการเรียนรู้งานพัฒนาขั้นต่อไป
6 ขั้น
1. ครูสามารถนำทฤษฎีมาสังเกตการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก

2. ครูควรจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยสอดคล้องกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ตามลำดับของพัฒนาการ

3. ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้เด็กได้รู้จักการเข้าสังคมกับผู้อื่นได้ดี

4
โคลเบิร์ก
พัฒนาการทางจริยธรรม
การพัฒนาจริยธรรมของเด็กและผู้ใหญ่ในแต่ละช่วงวัยจะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับผลในการวิเคราะห์จริยธรรมในขั้นนั้นๆ
3 ระดับ 6 ขั้น
1. ผู้สอนควรกระตุ้นให้เด็กได้สื่อแนวคิดนั้นๆออก มาโดยสร้างบรรยากาศที่สามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนอภิปรายได้อย่างอิสระ

2. ใช้สถานการณ์ตัวอย่างหรือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในห้องเรียนมากระตุ้น ให้ผู้เรียนตระหนักถึงการมีจริยธรรม

3. ทำให้ผู้สอนรู้ว่าเด็กเล็กมีการตอบสนองข้อขัดแย้งในเรื่องจริยธรรม แตกต่างจากเด็กโต

5
เพียเจต์
สติปัญญา
เด็กจะมีพัฒนาการทางสติปัญญาที่ดี ก็ต่อเมื่อมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
4 ขั้น
1. เน้นการเรียนรู้ ต้องอาศัยกิจกรรมการค้นพบ/ค้นคว้า

2. ถามคำถามมากกว่าให้คำตอบ

3. ครูต้องพยายามให้นักเรียนแสดงเหตุผลในการตอบคำถามนั้นๆ

6
เจโรม บรูเนอร์
การเรียนรู้
Discovery learning การให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3 ขั้น
1  ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน มีความอยากรู้ อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว

2  โครงสร้างของบทเรียนซึ่งต้องจัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน

3  การจัดลำดับความยาก-ง่ายของบทเรียนโดยคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น